ReadyPlanet.com
dot
dot
แจ้งเพื่อรับข่าวสารจากเรา

dot
dot
ทีรันนัสดอทคอม
dot
bulletสารจากผู้อำนวยการ
bulletประวัติทีรันนัส
bulletติดต่อเรา
bulletแผนที่
bulletสมุดเซ็นเยี่ยม
bulletข่าวสารจากทีรันนัส
dot
หนังสือแยกเป็นหมวดหมู่
dot
bulletหมวด คริสเตียนศึกษา
bulletหมวด การเทศนา
bulletหมวด อธิบายพระคัมภีร์
bulletหมวด คู่มือศึกษาพระคัมภีร์
bulletหมวด ชีวิตคริสเตียน
bulletหมวด เพิ่มพูนคริสตจักร
bulletหมวด การสร้างสาวก
bulletหมวด การประกาศ-มิชชั่น
dot
สำนักพิมพ์ ทีรันนัส
dot
bulletสมัครเป็นสมาชิก
bulletสมัครเป็นผู้แทนจำหน่าย
bulletหนังสือใหม่ล่าสุด
bulletหนังสือขายดีติดอันดับ
bulletหนังสือพิมพ์ซ้ำ
bulletวิธีสั่งซื้อสินค้าจากเรา
bulletศูนย์รับแจ้งสินค้ามีปัญหา
bulletแนะนำร้านหนังสือคริสเตียน
dot
Phon Phaiboon Church
dot
bulletคำเทศนาของศิษยาภิบาล
bulletข่าวสารจากคริสตจักร
dot
เว็บอื่นๆ
dot
bulletLink ลิ้งค์ไปเว็บคริสเตียน
bulletwww.thaichristians.net


องค์การ gpinternational
สหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย
เว็บข่าวสารคริสเตียนไทย ทั่วฟ้าเมืองไทย ไม่แบ่งแยกคณะ บทความ  คำเทศนา  เรื่องสั้น  บทกลอน  แจกโฮมเพจเพื่อคริสตจักรในท้องถิ่น.... ฟังคำเทษนาออน์ไลน์  ลิ้งค์ไปเว็บต่างของคริสเตียนทั่วโลก   แหล่งซื้อขายของคริสเตียน  สิ่งดีๆที่คุณไม่ควรพลาดในเว็บไทยคริสเ
สมาคมพระคริสตธรรมไทย
คริสตจักรพรไพบูลย์


คริสตจักรที่ได้ทรงซื้อด้วยพระโลหิต

กิจการ 20.26-31

          อะไรเป็นสิ่งที่พระเยซูทรงถือว่า มีค่าสูง  นั่นคือ คริสตจักร   พระวจนะสำหรับวันนี้เป็นคำเทศนาของเปาโลที่ให้แก่ผู้ดูแลคริสตจักรเอเฟซัส   พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้ทรงแต่งตั้งและทรงประทานของประทานฝ่ายวิญญาณแก่เราทุกๆคน เพื่อให้เราใช้ของประทานเหล่านี้ในการดูแลคริสตจักรของพระองค์   เมื่อเราศึกษาพระคัมภีร์สักนิตหนึ่ง เราคงเข้าใจได้ว่า พระเยซูทรงรักคริสตจักรมากเป็นพิเศษ   พระคัมภีร์บอกว่า คริสตจักรเป็นเจ้าสาวของพระเยซูคริสต์   หมายความว่า พระองค์ทรงรักคริสตจักร   พระคัมภีร์บอกอีกว่า คริสตจักรเป็นพระกายของพระองค์  หมายถึงความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด แยกออกจากกันไม่ได้เลย   พระวจนะในวันนี้ให้เราเห็นอีกอย่างหนึ่งว่า พระเยซูคริสต์ได้ทรงซื้อคริสตจักรด้วยพระโลหิตของพระองค์  คำว่า “ได้มา” ก็หมายความว่า “ซื้อ”   เปาโลได้กล่าวว่า “พระเจ้าได้ทรงซื้อท่านไว้แล้ว ด้วยราคาสูง ...” (1โครินธ์ 6.20)   เราได้รับความรอดโดยไม่ต้องเสียอะไรเลย แต่พระเจ้าทรงจ่ายค่าไถ่บาปอย่างสูงมาก คือพระโลหิตของพระเยซูคริสต์   คำว่า พระเยซูได้ทรงซื้อคริสตจักรด้วยพระโลหิตของพระองค์นั้น หมายความว่าอะไร  

1.   พระเยซูได้ทรงสละชีวิตของพระองค์เพื่อคริสตจักร 
           “และเขาทั้งหลายก็ร้องเพลงใหม่ว่าดังนี้ พระองค์ทรงเป็นผู้ที่สมควรจะทรงรับม้วนหนังสือ และแกะตราม้วนหนังสือนั้นออก เพราะว่าพระองค์ทรงถูกปลงพระชนม์แล้วและด้วยพระโลหิตของพระองค์นั้น พระองค์ได้ทรงไถ่คนทุกเผ่า ทุกภาษา ทุกชาติและทุกประเทศเพื่อถวายแด่พระเจ้า” (วิวรณ์ 5.9)
 เมื่อบรรพบุรุษคนแรกของเรา คืออาดัมได้ทำผิดต่อพระเจ้า ไม่เชื่อฟังพระองค์ ความบาปได้เข้ามาในโลก และความตายได้ตามมาด้วย   บาปและนิสัยแห่งความบาปได้ไหลอยู่ในเลือดของเรา ซึ่งเป็นเชื้อสายของอาดัม   เราทุกคนจึงกลายเป็นทาสของซาตานและอยู่ใต้ความตาย เพราะค่าจ้างของความบาป คือ ความตาย  เนื่องจากคนที่ตายแล้ว ช่วยตัวเองไม่ได้ เราจึงต้องการคนที่จะช่วยเราให้รอด
 นี่เป็นช่าวดีที่พระเยซูคริสต์ได้ทรงจ่ายค่าไถ่บาปของเราด้วยพระโลหิตของพระองค์เอง  คำว่า “ไถ่” ก็คือ “ซื้อ” ถ้าเราจะซื้ออะไร  เราก็ต้องจ่ายค่าของมัน   ค่าไถ่บาป คือ ความตาย   ฉะนั้นพระเยซูทรงยอมตายเพื่อเรา เพื่อจะจ่ายค่าไถ่บาปของเรา  ก่อนที่พระเยซูทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน พระองค์ทรงตรัสว่า “สำเร็จแล้ว” หมายความว่า พระองค์ทรงซื้อเราจากมารซาตานด้วยพระโลหิตของพระองค์ เพื่อจะถวายแด่พระเจ้า
 พระเจ้าได้ทรงสร้างท้องฟ้าและแผ่นดินและสิ่งทั้งปวงในนั้นภายในหกวันเท่านั้น แต่พระเจ้าได้ทรงวางแผนที่จะช่วยมนุษย์ให้รอดตั้งแต่ก่อนสร้างโลก   ได้ทรงพยากรณ์มาเรื่อยๆ จนพระเยซูได้ทรงบังเกิดมา ใช้เวลาหลายพันปี    พระคัมภีร์ได้ใช้แค่ 2บทเท่านั้นในการบันทึกการสร้างโลกนี้ แต่ตลอดพันธสัญญาเดิมได้พยากรณ์ พูดถึงพระเยซูคริสต์ ผู้ที่จะเสด็จมาตายแทนเรา
 วันนี้เป็นวันทรมานของพระเยซู   วันที่พระเยซูได้เสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม   เมื่อพระองค์ทรงลูกลาเข้ากรุงเยรูซาเล็ม  บางคนเอาเสื้อของตนมาปูหลังลา หรือบนถนน บางคนได้ตัดกิ่งอินทผลัมมาปูตามถนนที่พระเยซูเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม  ดังนั้นเรียกวันนี้ว่า วันอินทผลัม   ตั้งแต่วันนี้ตลอดสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งความทรมาน   พระเยซูทรงทนทุกข์ทรมานเพื่อเรา เพื่อจะซื้อเราจากบาปและซาตาน แล้วถวายแด่พระเจ้า 

2.  คริสตจักรมีค่าสูงสุดทั่วโลก
 “พระเจ้าได้ทรงซื้อท่านไว้แล้ว ด้วยราคาสูง ...” (1โครินธ์ 6.20) คือพระโลหิตอันประเสริฐ   พระคัมภีร์ได้กล่าวไว้ว่า “ท่านรู้ว่าพระองค์ได้ทรงไถ่ท่านทั้ง หลายออกจากการประพฤติอันหาสาระมิได้ ซึ่งท่านได้รับต่อจากบรรพบุรุษของท่าน มิใช่ไถ่ไว้ด้วยสิ่งที่เสื่อมสลายได้ เช่นเงินและทอง แต่ทรงไถ่ด้วยพระโลหิตประเสริฐของพระคริสต์ ดังเลือดลูกแกะที่ปราศจากตำหนิหรือจุดด่าง (1เปโตร 1.18-19)   พระโลหิตของพระเยซูคริสต์นั้นประเสริฐ มีค่าสูง ดังนั้น คริสตจักร ซึ่งพระองค์ได้ทรงซื้อด้วยพระโลหิตของพระองค์ ก็ประเสริฐ มีค่าสูง   
 พระเจ้าทรงเลือกไว้ตั้งแต่ก่อนเริ่มสร้างโลก พระเยซูคริสต์ทรงไถ่ด้วยพระโลหิตของพระองค์ และพระวิญญาณบริสุทธิ์ได้ทรงประทับตราไว้  เพราะฉะนั้นคริสตจักรมีค่าสูงสุดทั่วโลก   ในโลกนี้ ไม่มีอะไรที่มีค่าและเกียรติเท่ากับคริสตจักรเลย   เราเป็นคนพิเศษ เพราะพระเจ้าทำให้เป็นพิเศษ 
 เราควรให้เกียรติแก่คริสตจักร ไม่น่าดูหมิ่นคริสตจักร  ในสมัยซามูเอล ปุโรหิตเอลีมีลูกชายสองคน  ลูกทั้งสองของเอลีเป็นคนอันธพาล เพราะเขามิได้นับถือพระเจ้า (1ซมอ. 2.12)   บาปของคนหนุ่มทั้งสองนั้นใหญ่หลวงนักในสายพระเนตรของพระเจ้า เพราะว่าเขาได้ดูหมิ่นของถวายแด่พระเจ้า (1ซมอ.2.17)   พระเจ้าตรัสว่า “ผู้ที่ให้เกียรติแก่เรา เราจะให้เกียรติ และบรรดาผู้ที่ดูหมิ่นเรา ผู้นั้นจะถูกดูหมิ่น” (1ซมอ.2.30)  การให้เกียรติแก่คริสตจักร คือการให้เกียรติแด่พระเจ้า  
เราควรเอาคริสตจักรเป็นศูนย์กลางในชีวิตของเรา   เราควรใช้กำลัง ใช้ปัญญา ใช้พลสวรรค์และความสามารถ ใช้เงิน ใช้ความรู้ และใช้สิ่งอื่นๆที่เรามี เพื่อคริสตจักรการกระทำเช่นนี้ก็ถูกต้อง เพราะเรามักจะใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อสิ่งที่เราถือว่ามีค่า     
    
3.  เราควรรักษาคุณค่าของคริสตจักร  
          “ท่านทั้งหลายจงระวังตัวให้ดีและจงรักษาฝูงแกะที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้ทรงตั้งท่านไว้ให้เป็นผู้ดูแล ...” (28 ก)   พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้ทรงเรียกและแต่งตั้งเราทุกคนไวให้ดูแลคริสตจักร เพราะเราเป็นครอบครัวของพระเจ้าและเป็นตึกของพระเจ้า   เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว เราควรจะดูลคริสตจักรอย่างไรดี   ตามพระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ มีวิธีสองประการในการดูแลคริสตจักร
    1) ระวังตัวให้ดีก่อน   ก่อนที่จะดูแลคริสตจักร เราจำเป็นต้องดูแลตัวเองให้ดีก่อน  
แน่นอน คริสตจักรที่นี่ไม่ได้หมายความว่า อาคารหรือตึก แต่หมายถึงชุมชนแห่งความเชื่อ คือผู้ที่ได้รับความรอด    คริสตจักรของพระเจ้าเป็นชุมชนบริสุทธิ์ เพราะฉะนั้น เราต้องดูแลตัวเองให้บริสุทธิ์ เพราะเราเป็นส่วนหนึ่งของคริสตจักร
 เราควรดูแลตัวเองโดยพระวจนะของพระเจ้าและโดยการอธิษฐาน   ควรอ่าน ศึกษา ภาวนาพระวจนะของพระเจ้าเป็นประจำ และนำมาประยุกใช้กับตัวเองในการดำเนินชีวิตประจำวัน   และได้ตอบสนองต่อพระวจนะของพระเจ้าโดยการอธิษฐาน  
   2) ดูแลคริสตจักร   คนที่ดูแลตัเองให้ดีก็ควรดูแลคนอื่นๆในคริสตจักรของเรา  มี
ท่าที 3 ประการในการดูแลคริสตจักร(ข้อ 31)
ก.  ตื่นตัวอยู่ หมายความว่า เฝ้าดูว่าเกิดอะไรที่ทำลายฝูงแกะขึ้นไหม
ข.  ด้วยน้ำตาไหล หมายถึงความรักฉันพี่น้อง
ค.  ไม่หยุดทั้งกลางวันและกลางคืน ก็คือความขยันและการทำงานหนัก
มีสาเหตุที่เราต้องรักษาคุณค่าของคริสตจักรเช่นนี้ เพราะครูเทียมเท็จที่สอนผิด   ครูเทียมเท็จมาจากทั้งภายนอกและภายในคริสตจักร  
    1)  ครูเท็จจากนอกคริสตจักร   เปาโลบอกในข้อ 29ว่า “ข้าพเจ้าทรบอยู่ว่า เมื่อข้าพเจ้าไปแล้วจะมีสุนัขป่าอันร้ายเข้ามาในหมู่พวกท่าน และจะไม่ละเว้นฝูงแกะไว้
เลย”   คำว่า “ข้าพเจ้าไปแล้ว” หมายถึงความตายของเปาโล  สุนัขป่าอันร้าย หมายถึงครูเท็จ  เมื่อเปาโลเสียชีวิตแล้ว ครูเท็จได้ปลอมตัวเป็นแกะ และได้เข้ามาในคริสตจักรเพื่อจะทำลายศักดิ์ศรีของคริสตจักร
     2)  ครูเท็จภายในคริสตจักร   เปาโลได้บอกต่อไปในข้อที่ 30 ว่า “จะมีบางคนในหมู่พวกท่านเองกล่าวผันแปรความจริง เพื่อจะชักชวนพวกสาวกให้หลงตามเขาไป”   ตรูเท็จได้เกิดมาจากภายในคริสตจักร   คนเหล่านี้พยายามชักชวนผู้ที่เชื่อให้ติดตามตัวเองแทนที่จะให้ติดตามพระคริสต์   คำกล่าวผันแปรความจริง หมายถึงการพูดความจริงและความเท็จผสมกัน   ทำให้เราแยกออกจากกันยาก   เราจำเป็นต้องรักษาความบริสุทธิ์ของคริสตจักรจากครูเทียมเท็จเหล่านี้      
 
           พระเยซูคริสต์เองทรงเป็นผู้ก่อตั้งคริสตจักรของพระองค์    พระองค์ทรงถือว่าคริสตจักรมีค่าสูงสุด   พระองค์ทรงให้เราทุกคนดูและคริสตจักรของพระองค์ ซึ่งพระองค์ได้ทรงซื้อด้วยราคาสูง คือพระโลหิตของพระองค์   ขอให้เรารักษาชีวิตของตนให้ดี ให้บริสุทธิ์ และรักษาคุณค่าของคริสตจักรโดยการดูแลซึ่งกันและกัน   ให้เรามาร่วมมือร่วมใจสร้างคริสตจักรของพระองค์ให้เจริญและเติบโตขึ้น เพื่อจะเป็นที่ถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า  
 
 

   




sermon colum 07

ศูนย์รวมคำเทศนา article
เทศนาเรื่อง ความเชื่อแห่งอาเมน
ต้องการการฟื้นฟูใหญ่หรือ article
คำเทศนาเรื่อง วิหารของพระเจ้า article
คำเทศนาเรื่อง ครอบครัวของพระเจ้า article
เทศนาเรื่อง พลังของลิ้น article
คำเทศนาเรื่อง ทัศนคติของคริสเตียนต่อเงินทอง article
คำเทศนาเรื่อง ทัศนคติของคริสเตียนต่อเงินทอง article
คำเทศนาเรื่อง จงบริหารเวลาอย่างมีปัญญา article
คำเทศนาเรื่อง ฟื้นฟูการนมัสการ article
คำเทศนาเรื่อง ชีวิตใหม่ในพระคริสต์ article
เทศนาเรื่อง ฟื้นฟูด้วยพระวจนะ article
คำเทศนาเรื่อง ความหวังของโลก article
sermon A 07 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.