ReadyPlanet.com
dot
dot
แจ้งเพื่อรับข่าวสารจากเรา

dot
dot
ทีรันนัสดอทคอม
dot
bulletสารจากผู้อำนวยการ
bulletประวัติทีรันนัส
bulletติดต่อเรา
bulletแผนที่
bulletสมุดเซ็นเยี่ยม
bulletข่าวสารจากทีรันนัส
dot
หนังสือแยกเป็นหมวดหมู่
dot
bulletหมวด คริสเตียนศึกษา
bulletหมวด การเทศนา
bulletหมวด อธิบายพระคัมภีร์
bulletหมวด คู่มือศึกษาพระคัมภีร์
bulletหมวด ชีวิตคริสเตียน
bulletหมวด เพิ่มพูนคริสตจักร
bulletหมวด การสร้างสาวก
bulletหมวด การประกาศ-มิชชั่น
dot
สำนักพิมพ์ ทีรันนัส
dot
bulletสมัครเป็นสมาชิก
bulletสมัครเป็นผู้แทนจำหน่าย
bulletหนังสือใหม่ล่าสุด
bulletหนังสือขายดีติดอันดับ
bulletหนังสือพิมพ์ซ้ำ
bulletวิธีสั่งซื้อสินค้าจากเรา
bulletศูนย์รับแจ้งสินค้ามีปัญหา
bulletแนะนำร้านหนังสือคริสเตียน
dot
Phon Phaiboon Church
dot
bulletคำเทศนาของศิษยาภิบาล
bulletข่าวสารจากคริสตจักร
dot
เว็บอื่นๆ
dot
bulletLink ลิ้งค์ไปเว็บคริสเตียน
bulletwww.thaichristians.net


องค์การ gpinternational
สหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย
เว็บข่าวสารคริสเตียนไทย ทั่วฟ้าเมืองไทย ไม่แบ่งแยกคณะ บทความ  คำเทศนา  เรื่องสั้น  บทกลอน  แจกโฮมเพจเพื่อคริสตจักรในท้องถิ่น.... ฟังคำเทษนาออน์ไลน์  ลิ้งค์ไปเว็บต่างของคริสเตียนทั่วโลก   แหล่งซื้อขายของคริสเตียน  สิ่งดีๆที่คุณไม่ควรพลาดในเว็บไทยคริสเ
สมาคมพระคริสตธรรมไทย
คริสตจักรพรไพบูลย์


คำเทศนาเรื่อง ชีวิตใหม่ในพระคริสต์ article

โรม 12 : 1-8

จุดประสงค์ เพื่อหนุนใจคริสเตียนให้ถวายชีวิตและการรับใช้เป็นของขวัญปีใหม่ถวายแด่พระเจ้า
เรื่อง ของขวัญปีใหม่แด่พระเจ้า
หัวข้อเรื่อง
ชีวิตใหม่ในพระคริสต์
พระธรรม
โรม 12 : 1-8
ประโยคสรุป ของขวัญที่พระเจ้าพอพระทัย คือ ชีวิตและการรับใช้ที่ถวายแด่พระเจ้า
คำถาม
เราจะถวายของขวัญอะไรที่พระเจ้าพอพระทัยในปีใหม่นี้
ประโยคเชื่อม
พระวจนะของพระเจ้าได้ให้แนวทางในการมีชีวิตใหม่ในพระคริสต์ เพื่อถวายเป็น ของขวัญแด่พระเจ้า 2 ประการ
คำไข
แนวทาง

โครงเรื่อง
1.
สร้างชีวิตภายใน (1)
    
- ถวายชีวิต (1)
    
- รับการเปลี่ยนแปลงชีวิต (2)

2. สำแดงการรับใช้ภายนอก (4-8)
    -
เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (ร่างกายเดียวกัน) (4-5)
    -
รับใช้ตามของประทาน (6-8)

ทักทาย / คำนำ สวัสดีครับพี่น้องที่รักในพระคริสต์ ขอพระพร สันติสุข และความรักของพระเจ้าดำรงอยู่ กับพี่น้องทั้งหลายในวันขึ้นปีใหม่นี้ มีโฆษณานึงทาง T.V. ดูแล้วเป็นภาพที่สวยงามมาก
ตัวอย่าง

“
ลุง ! ไปไหน” เด็กหนุ่มถาม
“ไปหาของขวัญ” ลุงตอบ
“ลุง ! ไปไหน” เด็กหนุ่มอีกคนถาม
“
ไปหาของขวัญ” ลุงตอบและอมยิ้ม
      
สักพักเราเห็นลุงลงไปในคลอง ตัดผักตบชวา ทำความสะอาดคลอง เพื่อถวายเป็น ของขวัญให้นายหลวง ลุงผู้นี้เตรียมของขวัญที่ดูเหมือนไม่ค่อยมีคุณค่าแต่เปี่ยมไปด้วยความ จริงใจให้กับนายหลวงที่เค้ารักแล้วเราละครับ “เราอยากถวายอะไรให้พระเจ้าเป็นของขวัญ ในวันปีใหม่นี้”
       ของขวัญที่พระเจ้าพอพระทัยไม่ใช่ทรัพย์สมบัติหรือวัตถุมีค่าใด ๆ แต่คือชีวิตและการรับใช้ ที่ถวายแด่พระเจ้า
        เช้าวันนี้ผมจะขอแบ่งปันพระวจนะของพระเจ้าในหัวข้อเรื่อง “ชีวิตใหม่ในพระคริสต์” จากพระธรรมโรม 12:1-8 ขอพี่น้องอ่านพร้อมกัน และขอร่วมใจกันอธิษฐานครับ “ขอพระเจ้าสถิต และทรงนำในเวลานี้ ขอสติปัญญาที่มาจากพระองค์ ที่ข้าพระองค์ทั้งหลายจะมีความเข้าใจในพระวจนะ ของพระองค์ และมีชีวิตใหม่ที่พระองค์ทรงพอพระทัย ในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน” พระวจนะ ของพระเจ้าได้ให้แนวทางในการมีชีวิตใหม่ในพระคริสต์อย่างน้อย 2 ประการ (หรือ 2 .)

1. สร้างชีวิตภายใน (1-2)
2. สำแดงชีวิตการรับใช้ภายนอก (4-8)

ประการที่ 1 สร้างชีวิตภายใน พระธรรมโรม 12:1-2
การสร้างชีวิตภายในต้องมีขั้นตอน 2 อย่างคือ

          1. การถวายตัว (1) “ข้าพเจ้าวิงวอนท่านทั้งหลายให้ถวายตัวของท่านแด่พระองค์” อาจารย์เปาโลใช้คำว่า “วิงวอน” เป็นการขอร้องและเห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ซีเรียส สำคัญ จริงจัง เพราะรู้ซึ้งถึงพระคุณ พระเมตตาของพระเจ้าอันหาที่สุดไม่ได้ ดังนั้นเราจึงต้องกตัญญูต่อ พระเจ้า มีท่าทีที่ถูกต้องในการตอบสนองพระคุณนี้ ข้าพเจ้าจึงวิงวอนท่านถวายตัว เป็นเครื่องบูชา ที่มีชีวิตอันบริสุทธิ์ ในเลวีนิติเครื่องบูชาที่นำมาถวายเพื่อไถ่บาปต้องไม่มีตำหนิคัดอย่างพิถีพิถัน เครื่องบูชาในเลวีนิติเป็นเครื่องบูชาที่ไม่มีชีวิต แต่เครื่องบูชาที่อาจารย์เปาโลวิงวอนให้เราทั้งหลาย ถวาย คือ ชีวิตของเราที่ยังมีชีวิตอยู่ และมีชีวิตที่บริสุทธิ์ เราต้องถวายตัวของเรา ถวายชีวิตของเรา ให้พระองค์ครอบครองทั้งหมดโดย…
         -
เราไม่ใช่เจ้าของร่างกายของเรา แต่เป็นเพียงผู้ดูแลเท่านั้น (กาลาเทีย 2:20)
          “
ข้าพเจ้าถูกตรึงไว้กับพระคริสต์แล้ว ข้าพเจ้าเองไม่มีชีวิตอยู่ต่อไป แต่พระคริสต์ ต่างหาก ที่ทรงมีชีวิตอยู่ในข้าพเจ้า” เราต้องมอบทุกอย่างเป็นของพระองค์ อารมณ์ , นิสัย แม้แต่สันดานเพื่อให้พระเจ้าขัดเกลา
       
- ไม่เล่นกับบาป โรม 6:13 “อย่ายกอวัยวะของท่านให้แก่บาปให้เป็นเครื่องใช้ ในการอธรรม” อย่าเห็นความบาปเป็นเรื่องสนุกหรือมีสีสัน คริสเตียนเราสามารถ ทำทุกอย่างได้ ยกเว้นการทำบาป เราต้องหลีกเลี่ยงและหนีจากการเย้ายวน ของความบาป

ตัวอย่าง / การนำมาใช้
         
ในการประชุมสัมมนาผู้รับใช้แห่งหนึ่ง คืนแห่งการฟื้นฟูผู้นำให้อธิษฐานเพื่อถวายชีวิต รับใช้พระเจ้า มีผู้รับใช้ท่านหนึ่ง ร้องไห้และร้องขอความช่วยเหลือ “ช่วยผมด้วยผมไม่ไหวแล้ว” เขาร้องไห้และคุกเข่าลง พระวิญญาณบริสุทธิ์ ทำงานในขณะนั้น และเริ่มสารภาพบาปต่อพระเจ้า เขามีปัญหาเรื่องการเสพติดทางเพศ ทาง Internet มาหลายปี เป็นการต่อสู้และรู้สึกล้มเหลว มีเพื่อน ผู้รับใช้ 2 คน ร่วมกันอธิษฐานเผื่อเขาทุกสัปดาห์ ให้กำลังใจอธิษฐานเผื่ออย่างขะมักเขม้น ไม่ใช่วิจารณ์เขา เอาเรื่องของเขาไปพูดต่อ แต่ช่วยเหลืออย่างจริงจัง 3 เดือนต่อมา เขาขอบคุณ พระเจ้าที่ปลดปล่อยเขาจากสิ่งเหล่านี้ และรู้สึกมีเสรีภาพ จงถวายตัวและยอมจำนนกับพระเจ้า ทั้งหมดเพื่อเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิตอันบริสุทธิ์ เพื่อจะเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า

2. รับการเปลี่ยนแปลง (2) “อย่าประพฤติตามอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลง จิตใจแล้วอุปนิสัยของท่านจึงจะเปลี่ยนใหม่” อาจารย์เปาโลเตือนเราทั้งหลายว่า “อย่าประพฤติตาม อย่างคนในยุคนี้” ในพระธรรม 2 ทิโมธี 3:2-5 มนุษย์ยุคนี้ จะเห็นแก่ตัว รักตนเอง , รักเงิน , ไม่รัก พระเจ้า , รักความสนุกสนาน ถือศาสนาแต่เปลือกนอก เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราเอง ได้ต้องรับการเปลี่ยนแปลงและขอกำลังจากพระเจ้าโดยต้องดำเนินชีวิตดังนี้
          
- ไม่รักโลก (1 ยอห์น 2:15) “อย่ารักโลกหรือสิ่งของในโลก ถ้าผู้ใดรักโลก ความรักต่อ พระบิดาไม่ได้อยู่ในผู้นั้น

ตัวอย่าง / การนำมาใช้ God Formular
พระเจ้า มีไว้เพื่อ นมัสการ
มนุษย์ มีไว้เพื่อ รักผูกพัน
สิ่งของ มีไว้เพื่อ ใช้งาน

แต่มนุษย์ยุคนี้จัดลำดับวุ่นวายทำให้ชีวิตวุ่นวายโดยเปลี่ยนเป็น

พระเจ้า มีไว้เพื่อ ใช้งาน
มนุษย์ มีไว้เพื่อ นมัสการเทิดทูน บูชา
สิ่งของ มีไว้เพื่อ รัก
           
เราทั้งหลายกำลังเป็นแบบไหนครับ ขอพระเจ้าช่วยเราให้กลับมาสู่สูตรของพระเจ้า กลับมาสู่ ความรักดั้งเดิมของพระเจ้าเพื่อเราจะได้รับการเปลี่ยนแปลงชีวิต

           - รู้น้ำพระทัย เราจะรู้จักหรือรู้ใจใครได้ก็ต่อเมื่อเราสนิท และมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด กับผู้นั้น เราจะเข้าใจและรู้น้ำพระทัยของพระเจ้าก็ต่อเมื่อเราใกล้ชิดพระเจ้า มีชีวิตที่ผูกพันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพระองค์ โดยมีชีวิตส่วนตัวของเราด้วยการอธิษฐาน การเฝ้าเดี่ยว การไปโบสถ์ ต้องเป็นชีวิตของเราที่ขาดไม่ได้ ถ้าเราใกล้ชิดโลกเราก็เป็น ของโลกแต่ถ้าหากเราใกล้ชิดพระเจ้า เราก็เป็นของพระเจ้า

ตัวอย่าง / การนำมาใช้
            เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงด้วยการกระทำของเราเองได้ ต้องการรับ การเปลี่ยนแปลงจาก พระเจ้า เพราะถ้าเราเริ่มต้นด้วยการกระทำของเราเอง เราจะเหนื่อย และรู้สึกว่าการมาเป็นคริสเตียนนี้เต็มไปด้วยกฎเกณฑ์ ข้อห้าม และการเปลี่ยนแปลง  ก็ไม่ใช่เป็นการชั่วคราว แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องถาวร ไม่ใช่เมื่อก่อนเป็นคริสเตียน เคยสูบบุหรี่วันละ 2 ซอง พอมาเป็นคริสเตียนสูบเหลือวันละ 1 ซองเคยกินเหล้าวันละกลม เหลือกินเหล้าวันละกั๊ก มาตรฐานชาวโลกเกิน 50 % ก็ถือว่าผ่านแล้วแต่การเปลี่ยนแปลงนี้ คือการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดของชีวิต เปลี่ยนจากดำเป็นขาวเปลี่ยนจากคนบาปเป็นคนชอบธรรม แบบ 100% เราต้องยอมต่อพระเจ้าและรับการเปลี่ยนแปลงชีวิตอย่างต่อเนื่องและทั้งหมด คำว่าเปลี่ยนใหม่ ในข้อที่ 2 นี้ เป็นคำเดียวกับที่ใช้พระคัมภีร์ทิตัส 3:5 และทรงสร้างเราขึ้นมาใหม่ หมายความว่าของเก่าใช้ไม่ได้ต้องทิ้งทั้งหมดและพระเจ้าจะ Form เราขึ้นมาใหม่ สร้างใหม่ ทั้งหมดอีกครั้งหนึ่งจงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจขอพระเจ้าช่วยเราที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลง มีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระเจ้า เพื่อเราจะรู้น้ำพระทัยของพระเจ้า จะได้รู้ว่าอะไรดี อะไรเป็นที่ ชอบพระทัยและอะไรดียอดเยี่ยม รับการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง 
             สรุป
นั่นคือประการแรก การสร้างชีวิตภายใน ต้องเกิดขึ้นก่อนเราต้องยอมถวายชีวิตและรับการ เปลี่ยนแปลงชีวิตถูกสร้างจากภายใน แล้วพลังในการสร้างชีวิตนี้จะไหลล้นออกมาเป็นการกระทำ การรับใช้ภายนอก

ประการที่ 2 สำแดงการรับใช้ภายนอก พระธรรมโรม 12:4-8
    
การสำแดงชีวิตการรับใช้ภายนอกประกอบขั้นตอน 2 อย่างคือ
             1. เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
(ร่างการเดียวกัน) (4-5)
            
เราต่างเป็นอวัยวะในร่างกาย (4) ที่ต้องทำงานประสานกันช่วยเหลือกันแบ่งเบาภาระซึ่งกันและกัน เป็นหนึ่งเดียวกันและเป็นกายเดียวกัน อวัยวะนั้นมิได้มีหน้าที่เหมือนกันฉันใด แต่ก็เป็นกายเดียวกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำงาน หรือปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนใดคนหนึ่งรับผิดชอบ ทำแทบเป็นแทบตายอยู่กลุ่มเดียว แล้วเรานั่งวิพากษ์วิจารณ์ งานเทศนาก็ผู้รับใช้ สอนก็ผู้รับใช้ ให้คำปรึกษาก็ผู้รับใช้ จัดการในโบสถ์ก็ผู้รับใช้ ก่อสร้างปัญหาจุกจิก ก็ผู้รับใช้ ทุกปัญหาทุกเรื่องโยนมาที่ผู้รับใช้หรือ ศบ. ทั้งหมด

ตัวอย่าง / การนำมาใช้
             ศิษยาภิบาลเกาหลีท่านหนึ่งได้รับโทรศัพท์จากสมาชิก ขอให้ไปที่บ้านช่วยอธิษฐาน เผื่อควายที่บ้าน เพราะมันมีปัญหาไม่ยอมทำงาน ศบ. ก็ไปข้างควายนั่งพูดอยู่สักพัก ควายตัวนั้น ก็น้ำตาไหลพรากเลยแล้วก็ค่อย ๆ ลุกไปทำงานสมาชิกท่านนั้นดีใจมากขอบคุณ ศบ. เป็นการใหญ่ แต่หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ ควายก็เกิดอาการนี้อีก ศบ. ถูกเชิญไปที่บ้านสมาชิกเช่นเดิมแต่คราวนี้ ศบ. เพียงกระซิบที่ข้างๆ หูควายแป็บเดียวควายสะดุ้งพรวดรีบลุกไปไถนาทันที สร้างความประหลาดใจให้กับสมาชิกท่านนี้เป็นอย่างมาก
            
สมาชิก “อาจารย์ครับ ! คราวที่แล้วผมยังประหลาดใจไม่หายที่ควายมันยอมไปทำงาน แต่คราวนี้อาจารย์ทำยังไงแป็บเดียวมันวิ่งไปทำงานเลย”
          
อาจารย์ “อ๋อ คราวที่แล้วผมก็ไปเล่าให้มันฟังว่า ชีวิตการเป็น ศบ. นี่มันทุกข์ขนาดไหน ทุกเรื่อง ลงที่ ศบ. หมดจะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ทุกปัญหา ศบ. รับเต็มๆ มันก็เลย สงสารอาจารย์แล้วก็รีบไปทำงาน”
         
สมาชิก “แล้วคราวนี้ทำไมมันลุกพรวดไปเลยละครับ”
          
อาจารย์ “อ๋อ ผมแค่ไปบอกมันว่า ถ้าหากมันยังดื้อไม่ทำงานอีกละก็ ข้าจะให้เอง ไปเป็น ศบ
        
งานรับใช้ในคริสตจักรไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง แต่เราต้องร่วมใจกันทำ แบ่งเบา ภาระร่วมกันแบกรับ และเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน คริสตจักรถึงจะเจริญเติบโต
2. รับใช้ตามของประทาน
(6-8)
          -
การเผยพระวจนะ ของประทานในการเผยพระวจนะนั้น ทรงโปรดให้ก็เพื่อจะเสริมสร้าง คนให้เจริญขึ้น เป็นการหนุนจิตชูใจและ ควรเผยตามกำลังความเชื่อ ผู้เผยพระวจนะต้อง ไม่พูดด้วยอารมณ์ หรือเผยตามใจตนเอง แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับการทรงนำของ พระวิญญาณบริสุทธิ์
          
- การปรนนิบัติ คำนี้แปลว่า งานรับใช้ ซึ่งครอบคลุมไปถึงการปรนนิบัติรับใช้ไม่เฉพาะ พระเจ้าเท่านั้น แต่เป็นการปรนนิบัติรับใช้ผู้อื่นในพระนามพระเยซูคริสต์ด้วย (เพื่อช่วยเหลือผู้เชื่อที่มีความจำเป็นทางด้านวัตถุสิ่งของ)
           -
การสั่งสอน การได้รับความรู้จากการศึกษาพันธสัญญาเดิม และคำสอนของพระเยซู สามารถทำให้เราสามารถสอนหลักความเชื่อของคริสเตียนแก่ผู้อื่นได้ และจะช่วยในการ ดำเนินชีวิตคริสเตียน
          -
การเตือนสติ หมายถึงการหนุนใจ เตือนสติและปลอบโยน ธรรมเนียมในคริสตจักรยุคแรก หลังจากมีการอ่นพระคัมภีร์เดิมไปสักคนหนึ่งแล้วก็จะมีคนยืนขึ้นและกล่าวคำอธิบาย ‘ เตือนสติจากพระธรรมตอนนั้น เพื่อหนุนใจและทำให้ผู้ฟังสบายใจ
          
- การบริจาค หมายถึงการให้ การแบ่งปันกับผู้อื่นที่มีความจำเป็น การบริจาคควรให้ด้วยใจ กว้างขวางไม่หวงไว้ และการให้นี้ผู้ให้ต้องไม่หวังชื่อเสียง เกียรติยศ หรือคำสรรเสริญใด ๆ
          
- การครอบครอง หมายถึงการจัดการ การนำ หรือการบริหาร ของประทานนี้คือ ความเป็น ผู้นำในคริสตจักร และควรนำด้วยความกระตือรือร้น ขยันขันแข็ง
          
- การแสดงความเมตตา เป็นการแสดงความเมตตาโดยไม่มีความรู้สึกว่าตนเองเหนือกว่า และในข้อนี้ไม่ได้เกี่ยวกับแนวคิดของเรื่องการให้อภัยโทษ แต่เป็นการปฎิบัติด้วยการดูแล ช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย และคนยากจน
           
ภาพของการรับใช้ตามของประทานจะเกิดพลังอย่างมากมาย ถ้าหากเราทั้งหลายร่วมกันรับใช้ตามของประทานและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ตัวอย่าง / การนำมาใช้
           
ม้า 1 ตัว สามารถลากของได้หนัก 6 ตัน แต่ถ้าใช้ม้า 2 ตัว มาลากของพร้อมกันสามารถลาก ของได้หนักถึง 23 ตัน เกือบ 2 เท่าตัวที่สามารถลากได้เพิ่ม นี้คือพลังแห่งการร่วมมือ ร่วมใจ มีรูปภาพ ที่อยากให้พี่น้องได้พิจารณาว่าเราอยากให้เกิดภาพไหนในคริสตจักรของเรา (แสดงรูปภาพ)
          
ขอพระเจ้าช่วยเราทั้งหลายที่จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ร่วมกันรับใช้ ร่วมกันแบกภาระ และสำแดงการรับใช้ออกมาอย่างเป็นพลัง

สรุป พี่น้องครับ อาจารย์เปาโลวิงวอนเราทั้งหลายให้ถวายตัวของเราแด่พระองค์ และรับการ เปลี่ยนแปลงชีวิตภายใน เพื่อจะมีพระพรที่ไหลล้นออกมา สำแดงออกมาเป็นการรับใช้ เป็น ของขวัญให้พระเจ้า เริ่มต้นใหม่ปีใหม่นี้ขอร่วมใจกันอธิษฐานครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 




sermon colum 07

ศูนย์รวมคำเทศนา article
คริสตจักรที่ได้ทรงซื้อด้วยพระโลหิต
เทศนาเรื่อง ความเชื่อแห่งอาเมน
ต้องการการฟื้นฟูใหญ่หรือ article
คำเทศนาเรื่อง วิหารของพระเจ้า article
คำเทศนาเรื่อง ครอบครัวของพระเจ้า article
เทศนาเรื่อง พลังของลิ้น article
คำเทศนาเรื่อง ทัศนคติของคริสเตียนต่อเงินทอง article
คำเทศนาเรื่อง ทัศนคติของคริสเตียนต่อเงินทอง article
คำเทศนาเรื่อง จงบริหารเวลาอย่างมีปัญญา article
คำเทศนาเรื่อง ฟื้นฟูการนมัสการ article
เทศนาเรื่อง ฟื้นฟูด้วยพระวจนะ article
คำเทศนาเรื่อง ความหวังของโลก article
sermon A 07 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.