ReadyPlanet.com
dot
dot
แจ้งเพื่อรับข่าวสารจากเรา

dot
dot
ทีรันนัสดอทคอม
dot
bulletสารจากผู้อำนวยการ
bulletประวัติทีรันนัส
bulletติดต่อเรา
bulletแผนที่
bulletสมุดเซ็นเยี่ยม
bulletข่าวสารจากทีรันนัส
dot
หนังสือแยกเป็นหมวดหมู่
dot
bulletหมวด คริสเตียนศึกษา
bulletหมวด การเทศนา
bulletหมวด อธิบายพระคัมภีร์
bulletหมวด คู่มือศึกษาพระคัมภีร์
bulletหมวด ชีวิตคริสเตียน
bulletหมวด เพิ่มพูนคริสตจักร
bulletหมวด การสร้างสาวก
bulletหมวด การประกาศ-มิชชั่น
dot
สำนักพิมพ์ ทีรันนัส
dot
bulletสมัครเป็นสมาชิก
bulletสมัครเป็นผู้แทนจำหน่าย
bulletหนังสือใหม่ล่าสุด
bulletหนังสือขายดีติดอันดับ
bulletหนังสือพิมพ์ซ้ำ
bulletวิธีสั่งซื้อสินค้าจากเรา
bulletศูนย์รับแจ้งสินค้ามีปัญหา
bulletแนะนำร้านหนังสือคริสเตียน
dot
Phon Phaiboon Church
dot
bulletคำเทศนาของศิษยาภิบาล
bulletข่าวสารจากคริสตจักร
dot
เว็บอื่นๆ
dot
bulletLink ลิ้งค์ไปเว็บคริสเตียน
bulletwww.thaichristians.net


องค์การ gpinternational
สหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย
เว็บข่าวสารคริสเตียนไทย ทั่วฟ้าเมืองไทย ไม่แบ่งแยกคณะ บทความ  คำเทศนา  เรื่องสั้น  บทกลอน  แจกโฮมเพจเพื่อคริสตจักรในท้องถิ่น.... ฟังคำเทษนาออน์ไลน์  ลิ้งค์ไปเว็บต่างของคริสเตียนทั่วโลก   แหล่งซื้อขายของคริสเตียน  สิ่งดีๆที่คุณไม่ควรพลาดในเว็บไทยคริสเ
สมาคมพระคริสตธรรมไทย
คริสตจักรพรไพบูลย์


เทศนาเรื่อง มารดาแห่งความเชื่อ article

1 ซามูเอล 1.9-11

        วันนี้เป็นวันแม่ที่ระลึกถึงพระคุณของคุณแม่ ขอพระเจ้าทรงอวยพรผู้เป็นคุณแม่ทุกท่าน
      
บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ลอนดอนคนหนึ่งได้ยื่นบัญชีรายชื่อของบรรดาครูของวินสตัน ชอชีลล์ให้ท่านรับรอง ชอชีลล์ได้คืนบัญชีรายชื่อพร้อมกับข้อความที่เขียนไว้ว่า “ท่านได้ละเลยที่จะระบุชื่อครูยิ่งใหญ่ของผม – คุณแม่ของผม” นี่เป็นความจริงที่คุณแม่เป็นครูคนแรกและครูยิ่งใหญ่สำหรับลูก เพราะฉะนั้น มารดาควรได้รับเกียรติจากลูก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มารดาแห่งความเชื่อ เพราะมารดาแห่งความเชื่อมีบุญคุณแก่ลูกทั้งฝ่ายร่างกายและจิตวิญญาณด้วย

        เมื่อเรามองดูประวัติของอิสราเอล มีหลายคนที่มีบทบาทสำคัญ แต่คนหนึ่งที่เราละเว้นไม่ได้ ก็คือซามูเอล ซามูเอลเป็นผู้วินิจฉัยคนสุดท้ายและผู้เผยพระวจนะคนแรก ซามูเอลได้เจิมกษัตริย์ยิ่งใหญ่สององค์ของอิสราเอล คือซาอูล กับดาวิด ซามูเอลได้ปฎิรูปศาสนาจากการนับถือพระอื่นๆและรูปเคารพมาสู่ความยำเกรงพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่ ซามูเอลได้ทำการฟื้นฟูจิตวิญญาณของชนชาติอิสราเอลที่เมืองมิสปาห์ ทั้งเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าและผู้นำประเทศที่ยอดเยี่ยมและไม่มีที่ติเลย
       
มีสาเหตุอะไรที่ทำให้ซามูเอลเป็นเช่นนี้ ใครสั่งสอนซามูเอล ใครอยู่เบื้อง หลัง แน่นอน นั่นคือ มารดาของท่านนั้นเอง คือฮันนาห์ พูดอีกนัยหยึ่ง ความเชื่อของฮันนาห์ทำให้มีซามูเอล
       
พวกเราทั้งหลายในวันนี้ก็เช่นเดียวกัน พวกเราเป็นอยู่อย่างที่เป็นอยู่ในวันนี้ ก็เนื่องด้วย 1) พระคุณของพระเจ้า และ 2) พระคุณของคุณแม่ เราจึงควรใช้หนี้พระคุณของคุณแม่ เราจะใช้หนี้พระคุณของคุณแม่ได้อย่างไร คงมีวิธีหลายอย่าง มอบดอกไม้หรือของขวัญ พาไปเที่ยว เลี้ยงอาหารพิเศษ คนส่วนใหญ่ก็กระทำกันสิ่งเหล่านี้ในวันแม่หรือวันเกิดของคุณแม่เท่านั้น เราน่าจะทำสิ่งเหล่านี้ แต่ไม่ควรหยุดแค่นี้ เราน่าจะให้เกียรติแก่มารดาของเราตลอดเวลาโดยการระลึกถึงบุญคุณของคุณแม่อย่างลึกซึ้ง และยิ่งกว่านั้น สตรีในพวกเราก็เป็นแม่ หรือจะเป็นแม่ในวันข้างหน้า ฉะนั้นเราควรให้บุญคุณเหล่านี้แก่ลูกของเรา อะไรเป็นบุญคุณของคุณแม่ที่เราควรระลึกถึง ขอให้เราศึกษาเรื่องนี้จากฮันนาห์ มารดาแห่งความเชื่อของซามูเอล

1. ความอดทน
        
ฮันนาห์เป็นมารดาแห่งความเชื่อเพราะได้อดทนนาน มารดาของเราเป็นคนของความอดทน ข้อ 10 กล่าวไว้ว่า “นางเป็นทุกข์ใจมาก ... ร้องไห้คร่ำครวญ” ในข้อ 11 ฮันนาห์ได้อธิษฐานกับพระเจ้าว่า “...ถ้าพระองค์ทอดพระเนตรความทุกข์ใจของผู้รับใช้ของพระองค์จริงๆ” ในข้อที่ 15 ฮันนาห์ตอบกับเอลี ปุโรหิตว่า “... ดิฉันเป็นหญิงที่มีทุกข์หนัก” ข้อเหล่านี้ให้เห็นว่า ฮันนาห์มีความทุกข์ใจ ไม่ใช่เพราะยากจน หรือสามีไม่รัก หรือเจ็บป่วย จริงๆแล้ว ฮันนาห์มีเกือบทุกสิ่งที่คนอื่นมี ทรัพย์สมบัติ ความรักของสามี เป็นต้น “ท่าน(สามี)แบ่งให้ฮันนาห์สองส่วนเพราะท่านรักนางมาก”(1.5) แต่มีสิ่งหนึ่งที่ขาดไป คือไม่มีมีลูก สามีของเขา ชื่อเอลคานา มีภรรยาสองคน นอกจากฮันนาห์แล้ว ภรรยาอีกคนหนึ่งชื่อว่า เปนิน-นาห์ ทุกปีที่ครอบครัวของฮันนาห์ได้ขึ้นไปยังพระนิเวศของพระเจ้า คู่ของฮัน-นาห์ก็ยั่วเย้าฮันนาห์ ฮันนาห์จึงทุกข์ใจมากจนร้องไห้ไม่รับประทานอาหาร ฮันนาห์ไม่ได้ละบายควาทุกข์ใจนี้แก่คนหนึ่งคนใด แต่ได้ละบายความในใจของตนออกต่อพระเจ้าโดยการอธิษฐาน ฮันนาห์เป็นหญิงที่อดทนนาน
        
โดยปกติแล้ว มีมากมายที่มารดาอดทนนานในการเลี้ยงดูลูก เมื่อหญิงตั้ง ครรภ์แล้ว ต้องอดทนถึงเก้าเดือน ก็จะคลอด ช่วงที่คลอดก็ต้องอดทนความเจ็บปวด พระคัมภีร์บอกว่า “พระองค์ตรัสแก่หญิงนั้นว่า เราจะเพิ่มความทุกข์ลำบากขึ้นมากมายในเมื่อเจ้ามีครรภ์และคลอดบุตร...”(ปฐก.3.16) หลังจากคลอดแล้ว คุณแม่ต้องอดทนอย่างต่อเนื่อง อดทนทุกอย่างเพราะแม่รักลูก
        
ขอให้เราระลึกถึงความอดทนของคุณแม่ ความอดทนของคุณแม่ก็เป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตของเราด้วย ความอดทนเป็นคุณความดีสำหรับคริสเตียน เป็นของผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์ ดังนั้น ในการกระทำทุกอย่าง ขอให้เราอดทนนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราควรเลี้ยงลูกของเราด้วยความอดทน

2. คำอธิษฐาน
         ฮั
นนาห์เป็นมารดาแห่งความเชื่อเพราะเมื่อมีความทุกข์ใจ ไม่ได้ทะเลาะกับคู่ของตน ไม่ได้บ่นว่าสามีด้วย แต่ได้คุกเข่าลงอธิษฐานกับพระเจ้า คนของความเชื่อที่ปรากฎในพระคัมภีร์มักจะเอาชนะความทุกข์ด้วยการอธิษฐาน ข้อ 11 เป็นคำอธิษฐานของฮันนาห์ ได้อธิษฐานขอลูกชายสักคนหนึ่ง แต่ไม่ได้อธิษฐานเฉยๆ แต่อธิษฐานด้วยน้ำตาไหล อธิษฐานด้วยอดอาหาร อธิษฐานนาน และอธิษฐานด้วยการสาบานว่า “แต่จะทรงประทานบุตรชายแก่ผู้รับใช้ของพระองค์สักคนหนึ่ง แล้วข้าพระองค์จะถวายเขาไว้แด่พระเจ้าตลอดชีวิตของเขา และมีดโกนจะไม่แตะต้องศีรษะของเขาเลย”
         
ฮันนาห์คงเข้าใจว่า ถ้าพระเจ้าไม่ทรงโปรด คงไม่มีโอกาสที่จะมีลูก ถ้ามีโอกาสที่จะมีลูก เป็นลูกที่ได้โดยการอธิษฐาน ไม่ใช่เป็นลูกของตน แต่เป็นลูกของพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงประทานให้ ฉะนั้นฮันนาห์ได้อธิษฐานด้วยการสาบานว่าจะถวายลูกไว้แด่พระเจ้า
         
มารดาแห่งความเชื่อเป็นมารดาแห่งการอธิษฐาน คำอธิษฐานของมารดาเป็นเหมือนปุ๋ยสำหรับลูก ลูกจึงเจริญเติบโตขึ้นด้วยคำอธิษฐานของมารดา คริสเตียนส่วนใหญ่ยอมรับว่า ตนมีชีวิตอยู่ได้โดยคำอธิษฐานของคุณแม่ คำอธิษฐานของคุณแม่เป็นเหมือนเมล็ด ตกในชีวิตของลูก งอกขึ้นมา เติบโต แล้วในที่สุดได้เกิด ผลมากมายในชีวิตของลูก เมื่อคุณแม่ของข้าพเจ้ายังมีชีวิตอยู่ คุณแม่มีกระดาษแผนหนึ่งที่ได้เขียนชื่อคริสตจักร ซึ่งคุณแม่อธิษฐานเผื่อ ในรายชื่อนั้น คริสตจักรพรไพบูลย์ก็อยู่ด้วย เมื่อคุณแม่ตาย อ.เอเกียง ภรรยากับข้าพเจ้าได้บอกว่า เราได้เสียผู้สนับสนุนด้วยการอธิษฐานที่แน่นอนคนหนึ่ง ให้เราระลึกถึงคำอธิษฐานคุณแม่ของเรา และอธิษฐานเผื่อลูกของเราและเผื่อคนอื่นๆ ด้วย คำอธิษฐานของคุณแม่มีอิทธิพลต่อชีวิตของเรามากฉันใด คำอธิษฐานของเราก็มีอิทธิพลต่อชีวิตของคนอื่นและลูกของเรามากฉันนั้น ถ้าเราอธิษฐานเผื่อลูกของเรา ลูกของเราจะไม่หลงทางไปทำผิด ถึงแม้ว่าหลงทางไปทำผิด ก็จะกลับมาเร็วๆนี้แน่นอน

3. ความซื่อสัตย์
      
ฮันนาห์เป็นมารดาแห่งความเชื่อ เพราะเขาเป็นคนสัตย์ซื่อ ได้กระทำตามที่สาบานกับพระเจ้าไว้ ก่อนอธิษฐาน เขารู้สึกทุกข์ใจ จึงร้องไห้ไม่รับประทานอาหาร แต่เมื่ออธิษฐานกับพระเจ้า และผู้รับใชัของพระเจ้า คือเอลี ปุโรหิตได้อวยพรว่า “จงกลับไปเป็นสุขเถิด ขอพระเจ้าแห่งอิสราเอลโปรดประทานตามที่เจ้าได้อธิษฐานทูลขอต่อพระองค์นั้น” (1. ซมอ. 1.17) ฮันนาห์ก็ได้เชื่อคำอวยพรของปุโรหิต จึงลุกขึ้นไป รับประทานอาหาร และใบหน้าของเขาไม่โศกเศร้าอีกเลย พระเจ้าได้ทรงระลึกถึงฮันนาห์ ถึงเวลา พระเจ้าทรงโปรดให้ฮันนาห์ตั้งครรภ์และคลอดบุตรชายคนหนึ่ง และตั้งชื่อว่า ซามูเอล ซึ่งหายความว่า “ได้ขอมาจากพระเจ้า” หรือ “พระเจ้าทรงสดับฟัง” เมื่อซามูเอลหย่านม ฮันนาห์ก็ไม่ลังเลใจ ได้พาซามูเอลขึ้นไปยังพระนิเวศของพระเจ้าที่เมืองซิโลห์ และถวายลูกแด่พระเจ้าตามที่สาบานกับพระองค์ ฮันนาห์บอกกับเอลี ปุโรหิตว่า “ดิฉันอธิษฐานขอเด็กคนนี้ และพระเจ้าประทานตามคำทูลขอของดิฉัน เพราะฉะนั้น ดิฉันจึงให้ยืมเขาไว้แด่พระเจ้าตราบใดที่เขามีชีวิตอยู่...” (1.27-28) ฮันนาห์เป็นคนสัตย์ซื่อจริงๆ รักษาคำสาบานองตน ฝากลูกให้อยู่กับเอลี ปุโรหิตที่พระนิเวศของพระเจ้า ถ้าหากฮันนาห์ไม่ได้รักษาคำสาบาน และไม่ได้ถวายลูกแด่พระเจ้าแล้ว ซามูเอลคงเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง พระเจ้าไม่ได้ทรงใช้เขา พระคัมภีร์ 1, 2 ซามูเอลก็คงไม่มี ชนชาติอิสราเอลคงจะตกอยู่ในความลำบากนาน ขอบพระคุณพระเจ้าที่ทรงประทานฮันนาห์ที่สัตย์ซื่อในการรักษาคำสาบานและถวายลูกไว้แด่พระเจ้า ฮันนาห์ก็เป็นหญิงธรรมดา อยากเลี้ยงดูลูกอย่างใกล้ชิดเหมือนแม่คนอื่น หรืออาจมากกว่านั้นอีกด้วยซ้ำ แต่มีความปรารถนาให้ลูกของตนได้ประสบความ สำเร็จตามน้ำพระทัยของพระเจ้า ยอมเสียสละ ถวายแด่พระเจ้า และพบลูกปีละครั้งเมื่อขึ้นไปยังพระนิเวศของพระเจ้าเพื่อถวายสัตวบูชาประจำปี
      
คุณแม่เป็นคนที่เสียสละทุกอย่างเพื่อลูก พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อลูก จนมีคำพูดว่า หญิงอ่อนแอ แต่แม่แข็งแรง กล้าทำเพื่อลูก เพราะฉะนั้นเราควรระลึกถึงความสัตย์ซื่อของคุณแม่ และควรเป็นแม่ที่สัตย์ซื่อต่อลูกหลานของเรา
      
ฮันนาห์เป็นแม่ที่ดีเลิศ เป็นมารดาแห่งความเชื่อ เมื่อมีความทุกข์ ก็อดทนและอธิษฐานกับพระเจ้า และได้ปฎิบัติตามที่สาบานกับพระองค์ เป็นแบบ อย่างที่ดีของคุณแม่

        เราก็ควรคิดถึงคุณแม่ของเรา ในฐานะเป็นลูก เราต้องให้เกียรติแก่คุณแม่ของเราโดยการระลึกถึงความอดทน คำอธิษฐานและความสัตย์ซื่อของคุณแม่ตลอดเวลา ในฐานะเป็นแม่ เราควรเป็นแม่ที่ดี อดทน อธิษฐาน และสัตย์ซื่อ ครอบครัวใดที่มีลูกที่ให้เกียรติแก่แม่ และที่มีแม่ที่อดทน อธิษฐาน และสัตย์ซื่อ ครอบครัวนั้นเป็นสุข พระเจ้าทรงพอพระทัยและอวยพรครอบครัวนั้นแน่นอน

 





คำเทศนาเรื่อง สุขสันต์วันคริสตมาส article
คำเทศนา ท่าทีที่ถูกต้องต่อพระเยซูคริสต์ในวันคริสตมาส article
คำเทศนาเรื่อง เหรียญทองแห่งความเชื่อ article
คำเทศนาเรื่อง ให้ทุกคนสรรเสริญพระเจ้า article
เทศนาเรื่อง รู้จักการขอบพระคุณ article
เทศนาเรื่อง เจ้ารักเราหรือ article
เทศนาเรื่อง คริสตจักรที่มีสองปีก article
เทศนาเรื่อง คริสตจักรที่มีชีวิตชีวา article
คำเทศนาเรื่อง จงมาดูและรีบไปบอก article
คำเทศนาเรื่อง คริสตจักรที่รักซึ่งและกัน article
เทศนาเรื่อง คริสตจักรที่เพิ่มพูนทวีคูณ article
เทศนาเรื่อง ผล 9 อย่างของพระวิญญาณ article
เทศนาเรื่อง การรู้จักบังคับตน article
คำเทศนาเรื่อง ความสุภาพอ่อนน้อม article
คำเทศนาเรื่อง เราจะสร้างคริสตจักรของเราไว้ article
เทศนาเรื่อง ความสัตย์ซื่อ article
เทศนาเรื่อง ความดี article
เทศนาเรื่อง การวางใจที่ได้รับพระพร article
เทศนาเรื่อง ความปรานี article
เทศนาเรื่อง ความอดกลั้นใจ article
เทศนาเรื่อง สันติสุข article
เทศนาเรื่อง ความปลาบปลื้มใจ article
ท่าทีการรับใช้ที่พระเจ้าชอบพระทัย article
เทศนาเรื่อง ผู้เชื่อที่รอคอย article
เทศนาเรื่อง จงอุตส่าห์สอนลูกหลานของท่าน article
ความรัก article
ผลของพระวิญญาณบริสุทธ์ article
เทศนาเรื่อง รู้จักพระเยซูที่เราเชื่อ article
เทศนาเรื่อง ผู้ที่เราควรกลัว article
เทศนาเรื่อง แบบอย่างชีวิตที่เลือกทางที่ถูกต้อง article
เทศนาเรื่อง มารดาแห่งความเชื่อ article
เทศนาเรื่อง ถ้าการฟื้นจากตายไม่มี article
เทศนาเรื่อง จงเที่ยวหาผู้ที่หลงหาย article
เทศนาเรื่อง ชีวิตคริสเตียนที่เต็มไปด้วยการขอบพระคุณ article
เทศนาเรื่อง ชีวิตคริสเตียนที่จะพอใจ article
เทศนาเรื่อง รักพระเจ้าต้องรักพี่น้อง article
เทศนาเรื่อง ชีวิตคริสเตียนที่ดีรอบคอบ article
เทศนาเรื่อง ฉันจะไปบอก article
เทศนาเรื่อง เคล็ดลับชีวิตที่ประสบความสำเร็จ 3 article
เทศนาเรื่อง เคล็ดลับชีวิตที่ประสบความสำเร็จ 2 article
เทศนาเรื่อง เคล็ดลับชีวิตที่ประสบความสำเร็จ article
เทศนาเรื่อง ให้มีจิตใจปรองดองกัน article
เทศนาเรื่อง ความเชื่อที่เป็นแบบอย่างที่ดี article
เทศนาเรื่อง ท่าทีที่ถูกต้องต่อผู้นำฝ่ายวิญญาณ article
เทศนาเรื่อง คริสตจักรที่เข้มแข็ง article
คำเทศนาเรื่อง ให้เราเชื่ออย่างถูกต้อง article
sermon D 06 article
sermon C 06 article
sormon B 06 article
sermon A 06 article
new book
Headline
Headline
TEST TYRANNUS



Copyright © 2010 All Rights Reserved.