ReadyPlanet.com
dot
dot
แจ้งเพื่อรับข่าวสารจากเรา

dot
dot
ทีรันนัสดอทคอม
dot
bulletสารจากผู้อำนวยการ
bulletประวัติทีรันนัส
bulletติดต่อเรา
bulletแผนที่
bulletสมุดเซ็นเยี่ยม
bulletข่าวสารจากทีรันนัส
dot
หนังสือแยกเป็นหมวดหมู่
dot
bulletหมวด คริสเตียนศึกษา
bulletหมวด การเทศนา
bulletหมวด อธิบายพระคัมภีร์
bulletหมวด คู่มือศึกษาพระคัมภีร์
bulletหมวด ชีวิตคริสเตียน
bulletหมวด เพิ่มพูนคริสตจักร
bulletหมวด การสร้างสาวก
bulletหมวด การประกาศ-มิชชั่น
dot
สำนักพิมพ์ ทีรันนัส
dot
bulletสมัครเป็นสมาชิก
bulletสมัครเป็นผู้แทนจำหน่าย
bulletหนังสือใหม่ล่าสุด
bulletหนังสือขายดีติดอันดับ
bulletหนังสือพิมพ์ซ้ำ
bulletวิธีสั่งซื้อสินค้าจากเรา
bulletศูนย์รับแจ้งสินค้ามีปัญหา
bulletแนะนำร้านหนังสือคริสเตียน
dot
Phon Phaiboon Church
dot
bulletคำเทศนาของศิษยาภิบาล
bulletข่าวสารจากคริสตจักร
dot
เว็บอื่นๆ
dot
bulletLink ลิ้งค์ไปเว็บคริสเตียน
bulletwww.thaichristians.net


องค์การ gpinternational
สหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย
เว็บข่าวสารคริสเตียนไทย ทั่วฟ้าเมืองไทย ไม่แบ่งแยกคณะ บทความ  คำเทศนา  เรื่องสั้น  บทกลอน  แจกโฮมเพจเพื่อคริสตจักรในท้องถิ่น.... ฟังคำเทษนาออน์ไลน์  ลิ้งค์ไปเว็บต่างของคริสเตียนทั่วโลก   แหล่งซื้อขายของคริสเตียน  สิ่งดีๆที่คุณไม่ควรพลาดในเว็บไทยคริสเ
สมาคมพระคริสตธรรมไทย
คริสตจักรพรไพบูลย์


คำเทศนาเรื่อง คุณค่าของแผ่นดินสวรรค์ article

 

วันอาทิตย์ที่ 12 มิ.ย. 2005

พระธรรมมัทธิว 13.44-46  “คุณค่าของแผ่นดินสวรรค์”   โดย ศจ.ดร.จุก ซิก คิม

พระธรรมมัทธิว 13 ข้อ 44 “แผ่นดินสวรรค์เปรียบเหมือนขุมทรัพย์ซ่อนไว้ในทุ่งนา เมื่อมีผู้ใดพบแล้วก็กลับซ่อนเสียอีก และเพราะปรีดีจึงไปขายสรรพสิ่งซึ่งเขามีอยู่แล้วไปซื้อนานั้น

ข้อ45 อีกประการหนึ่ง แผ่นดินสวรรค์เปรียบเหมือนพ่อค้าที่ไปหาไข่มุกอย่างดี

ข้อ46 และเมื่อได้พบไข่มุกเม็ดหนึ่งมีค่ามาก ก็ไปขายสิ่งสารพัดซึ่งเขามีอยู่ ไปซื้อไข่มุกนั้น

คุณค่าของแผ่นดินสวรรค์

     ในทุกวันนี้ท่านคิดว่าสิ่งใดเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดในชีวิตของท่าน  สิ่งที่ท่านถือว่ามีคุณค่าสูงสุดในชีวิตของท่านนั้น เป็นสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดจริงๆหรือไม่  ท่านแน่ใจและมั่นใจได้อย่างไรว่า ค่านิยมของท่านถูกต้อง  เราถืออะไรเป็นสิ่งที่มีคุณค่า สิ่งนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด เพราะว่า สิ่งนั้นจะมีผลต่อชีวิตของเราทุกด้าน

     พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้เป็นคำอุปมาของพระเยซู 2 เรื่อง แต่พูดถึงคุณค่าของแผ่นดินสวรรค์  

เรื่องแรก พูดถึงขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในทุ่งนา  ที่ประเทศอิสราเอลในสมัยนั้น ไม่มีระบบธนาคารและเกิดสงครามขึ้นบ่อยๆ ดังนั้น คนที่มีเงินมักจะแลกเงินเป็นขุมทรัพย์และซ่อนไว้ใต้ดิน เพราะเขาเชื่อว่าเป็นที่ปลอดภัย  เมื่อซ่อนไว้แล้วก็ปิดไว้เป็นความลับ  เมื่อเขาตาย ในเวลาที่เขาไม่คาดคิดและไม่มีใครรู้ที่ซ่อนขุมทรัพย์แม้กระทั่งครอบครัวของเขา  บางครั้งเขาก็ทำงานจนตัวเองซึ่งเป็นเจ้าของก็ลืมว่าซ่อนสมบัติไว้ที่ไหน   เจ้าของที่ดินก็ไม่รู้ว่า มีคนมาซ่อนขุมทรัพย์ไว้ในที่ดินของตนเองตั้งแต่เมื่อไร   เขาจ้างคนงาน หรือคนอื่นเช่าที่ดิน ในขณะที่คนงานกำลังไถ่นา เพื่อเตรียมดินสำหรับการหว่านเมล็ดพืช เขาได้ยินเสียงแปลกๆ เขาจึงขุดดิน แล้วได้ค้นพบขุมทรัพย์จำนวนมากที่ถูกซ่อนไว้ใต้ดินนั้น  ไม่มีใครเห็น เจ้าของที่นาก็ไม่รู้ว่ามีขุมทรัพย์  เขาได้ซ่อนมันไว้ใต้ดินอีกครั้ง   เมื่อมากลับบ้านเขาก็ขายทรัพย์สินที่เขามีอยู่ทั้งหมด  และนำเงินมาซื้อที่ดินแปลงนั้น  เมื่อเขาได้โอนโฉนดที่ดินในนามของตนเรียบร้อยแล้ว  เขาได้เอาขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ใต้ดินนั้นออกมาขาย

     เรื่องที่สอง พูดถึงไข่มุกที่มีราคาแพงมาก   มีพ่อค้าคนหนึ่งที่ไปหาไข่มูกอย่างดี  เขาได้พบไข่มุกเม็ดหนึ่งมีค่ามาก ซึ่งเขาไม่เคยเห็นมาก่อน  เขารู้คุณค่าของไข่มุกเม็ดนั้น เขาจึงกลับบ้านและขายสิ่งสารพัดที่เขามีอยู่ และนำเงินมาซื้อไข่มุกนั้น   คนที่ซื้อทุ่งนาที่มีขุมทรัพย์ซ่อนอยู่ และพ่อค้าที่ซื้อไข่มุกก็รู้คุณค่าของสิ่งที่เขาได้ซื้อไว้   ขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในนาและไข่มุกที่มีราคาแพงก็มีคุณค่าอย่างสูง   คนงานและพ่อค้าจึงยินดีที่จะซื้อสิ่งเหล่านั้น   พระเยซูทรงเอาแผ่นดินสวรรค์มาเปรียบเทียบกับสิ่งเหล่านี้  แสดงให้เห็นว่า แผ่นดินสวรรค์มีคุณค่าสูงสุด   

จากคำอุปมา 2 เรื่องนี้  เราได้รับบทเรียนสำคัญสำหรับชีวิตฝ่ายวิญญาณเขาเราได้ดังนี้ 

1.  แผ่นดินสวรรค์ได้ถูกซ่อนไว้  

     ข้อ 44 กล่าวไว้ว่า “แผ่นดินสวรรค์เปรียบเหมือนขุมทรัพย์ซ่อนไว้ในทุ่งนา...” เมื่อเราประกาศเรื่องแผ่นดินสวรรค์  ก็คงไม่แปลกอะไรเลยเมื่อเราเห็นว่า คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเชื่อ เพราะว่า แผ่นดินสวรรค์ได้ถูกซ่อนไว้แก่คนเหล่านั้น  แม้บางคนมาโบสถ์เรื่อยๆ แต่จิตใจของคนเหล่านั้นยังไม่เชื่อไม่เห็น ไม่สนใจ และไม่เข้าใจเรื่องแผ่นดินสวรรค์   คนธรรมดาจะรับแผ่นดินสวรรค์ไม่ได้ เพราะเขาเห็นว่าเป็นสิ่งโง่เขลาและไม่สามารถเข้าใจได้    แผ่นดินสวรรค์เป็นแผ่นดินที่พระเยซูปกครองอยู่ แต่ไม่มีใครรู้ว่า พระเยซูผู้ทรงนอนอยู่ในรางหญ้าทรงเป็นเจ้าของแผ่นดินสวรรค์   เมื่อเราหลับตา เราก็มองไม่เห็นอะไร   เช่นเดียวกัน  ยากที่เราจะเห็นแผ่นดินสวรรค์ด้วยสายตาธรรมดาของเรา  คำอุปมาเรื่องที่สองก็บอกว่า ไข่มุกอย่างดีก็เป็นเพชรพลอยที่หายาก  

     เมื่อพระเยซูเสด็จมาในโลก และประกาศว่า  แผ่นดินสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว  คนเป็นอันมากอยู่รอบพระเยซู แต่คนเหล่านี้ไม่ได้มองเห็นพระเยซูเป็นขุมทรัพย์   พระเยซูได้เสด็จมายังบ้านเมืองของพระองค์ และชาวบ้านชาวเมืองของพระองค์ไม่ได้ต้อนรับพระองค์ เพราะว่า เขาไม่รู้คุณค่าของพระเยซู   พระเยซูเป็นขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่สำหรับคนเหล่านั้น  

     ถ้าเรามองพระเยซูด้วยตาฝ่ายเนื้อหนัง คงไม่มีใครที่จะเห็นคุณค่าของพระองค์   เราจำเป็นต้องเปลี่ยนสายตาของเรา และความคิดของเรา  เราจำเป็นต้องมองพระเยซูด้วยตาแห่งความเชื่อ  แล้วเราจะเห็นคุณค่าของพระองค์ตามความเป็นจริง 

2.  เราต้องรู้คุณค่าของขุมทรัพย์

     คนงานคนนั้นได้พบขุมทรัพย์ แต่ไม่รู้คุณค่าของขุมทรัพย์ เขาก็ไม่ได้ขุมทรัพย์เหล่านั้น   เขาอาจมองข้ามไปเลย หรืออาจไถ่นาเรื่อยๆ   พ่อค้าที่แสวงหาไข่มุกอย่างดี ได้พบไข่มุกที่มีค่ามาก แต่ถ้าไม่รู้คุณค่าของมัน  คงไม่ได้ซื้อและยังเที่ยวหาไข่มุกเรื่อยๆ 

     ถ้าเราไม่รู้คุณค่า เราคงจะพลาดสิ่งที่มีค่า   ถ้าสิ่งนั้นเป็นขุมทรัพย์ของโลกที่นับเป็นเงินได้ ก็คงไม่เป็นอะไรมากเท่าไร แต่ถ้าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ตัดสินใจคุณค่านิรันดร์ของชีวิตมนุษย์ เป็นเรื่องใหญ่  ใครได้ตรึงพระเยซูไว้ที่กางเขน ก็คือผู้คนที่มองพระเยซูแต่ภายนอก และไม่เห็นคุณค่าของแผ่นดินสวรรค์จริงๆที่ซ่อนอยู่ในพระเยซู   เขาได้เสียเจ้าของชีวิตที่แท้จริง  คนเป็นอันมากไม่รู้จักคุณค่าของพระเยซูผู้ทรงเป็นเจ้าของแผ่นดินสวรรค์    

     ในปี 1947 มีเด็กเลี้ยงแกะคนหนึ่ง ลูกแกะตัวหนึ่งของเขาหายไป  เขาได้เที่ยวหาลูกแกะตัวนั้น  จนได้พบถ้ำแห่งหนึ่งบริเวณทะเลตาย   เขาไม่กล้าที่จะเข้าไปในถ้ำ เพราะกลัวว่า อาจจะมีสัตว์ป่าอยู่ในนั้น  เขาเอาก้อนหินโยนเข้าไปข้างใน ก็ได้ยินเสียงเหมือนภาชนะแตก  จึงเอาหินก้อนเล็กโยนเข้าไปในถ้ำอีกครั้ง  และได้ยินเสียงเหมือนเดิม  เขาจึงเข้าไปข้างใน และพบหนังสัตว์ม้วนเป็นจำนวนมาก  แต่เด็กคนนั้นไม่รู้คุณค่าของหนังสัตว์ม้วนเหล่านั้น  ดังนั้นเขาจึงเอาไปให้คนทำรองเท้าในหมู่บ้าน  คนทำรองเท้าก็ไม่รู้คุณค่าของมัน  เห็นเป็นตัวหนังสือเขียนไว้บนหนังสัตว์  ก็ไปบอกผู้ดูแลโบสถ์ที่เขาเป็นสมาชิก   ผู้ดูแลโบสถ์นั้นบอกว่า ขอบคุณแล้วให้เงิน 100 เหรียญดอลล่าร์   คนทำรองเท้าเก็บเงิน 35 เหรียญ แล้วอีกให้ 65 เหรียญ เด็กเลี้ยงแกะ   ภายหลังปรากฎว่า หนังสัตว์ม้วนเหล่านี้เป็นสำเนาต้นฉบับพระคัมภีร์ที่เก่าแก่ที่สุด เป็นสำเนาต้นฉบับในสมัยพระเยซู  เป็นที่รู้จักกันว่า... สำเนาต้นฉบับทะเลตาย...   มีคนกลุ่มหนึ่งในสมัยพระเยซูได้เขียนไว้บนหนังสัตว์ เมื่อทหารโรมได้บุกรุกเข้ามา  พวกเหล่านี้ได้เอาม้วนเหล่านั้นไปซ่อนไว้ในถ้ำ   เวลาผ่านไปประมาณ 2 พันปีโดยไม่ได้ถูกค้นพบ และเด็กเลี้ยงแกะได้พบ   ในที่สุด หนังสัตว์ม้วนเหล่านี้ได้ถูกขายไปในราคา 2 แสน 5 หมื่นเหรียญดอลล่าร์   คนแรกที่พบหนังสือม้วนไม่รู้คุณค่าของมัน ฉะนั้นเขาได้เงินเพียง 65 เหรียญ  คนที่ทำรองเท้าก็ไม่รู้คุณค่าของมัน เขาได้รับแค่ 35 เหรียญเท่านั้น  

     แผ่นดินสวรรค์มีคุณค่ามากจนนับไม่ถ้วน เหมือนขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่และไข่มุกอย่างดี   ถ้าเราเสียโอกาสที่จะได้ขุมทรัพย์และไข่มุก ก็ไม่เป็นไร เพราะอาจจะมีโอกาสอีก  แต่ถ้าเราเสียโอกาสที่จะได้แผ่นดินสวรรค์และเจ้าของแผ่นดินสวรรค์ คงจะไม่มีโอกาสอีก  น่าเสียดายคนที่รู้คุณค่าของแผ่นดินสวรรค์ที่ซ่อนอยู่นั้นมีน้อย  พี่น้องทั้งหลายรู้คุณค่าของแผ่นดินสวรรค์หรือไม่  

3.   คนที่รู้คุณค่าของแผ่นดินสวรรค์มักจะลงทุนทุกอย่างเพื่อแผ่นดินสวรรค์ 

     เมื่อคนงานได้พบขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่แล้ว “ก็กลับซ่อนเสียอีก และเพราะความปรีดีจึงไปขายสรรพสิ่งซึ่งเขามีอยู่แล้วไปซื้อนานั้น”(ข้อ 44 )   พ่อค้าที่ไปหาไข่มุกอย่างดีก็ทำเช่นเดียวกัน  “เมื่อได้พบไข่มุกเม็ดหนึ่งมีค่ามาก ก็ไปขายสิ่งสารพัดซึ่งเขามีอยู่ ไปซื้อไข่มุกนั้น”(ข้อ 46)  เพราะว่าคนเหล่านั้นรู้คุณค่าของขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่และไข่มุกอย่างดี จึงลงทุนทุกอย่างเพื่อจะได้สิ่งมีคุณค่านั้นมา  

     คนที่รู้คุณค่าของพระเยซูทุกคน ก็ยินดีที่จะทุ่มเทชีวิตของเขาเพื่อพระองค์ เปโตรกับอันดรูว์ได้ทิ้งเรือและอวน เพื่อติดตามพระเยซู   ยากอบและยอห์นก็ได้ทิ้งเรือและบิดาของตน ติดตามพระองค์ไป   มัทธิวก็ได้ลาออกจากอาชีพนายภาษี ซึ่งเป็นอาชีพที่เก็บเงินได้มาก แล้วติดตามพระองค์ไป   อัครทูตเปาโลได้สารภาพว่า “แต่ว่าสิ่งใดที่เคยเป็นคุณประโยชน์แก่ข้าพเจ้า  ข้าพเจ้าถือว่าสิ่งนั้นไร้ประโยชน์แล้ว เพื่อเห็นแก่พระคริสต์  ที่จริงข้าพเจ้าถือว่าสิ่งสารพัดไร้ประโยชน์ เพราะเห็นแก่ความประเสริฐแห่งความรู้ถึงพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า เพราะเหตุพระองค์ ข้าพเจ้าจึงได้ยอมสละสิ่งสารพัด และถือว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเหมือนหยากเยื่อเพื่อข้าพเจ้าจะได้พระคริสต์”(ฟีลิปปี 3.7-8)

     พี่น้องที่รัก   พี่น้องมีขุมทรัพย์ไหม  สิ่งนั้นเป็นขุมทรัพย์จริงๆ หรือ   หรือไม่ใช่ขุมทรัพย์ที่แท้จริง แต่เรายังอุ้มสิ่งนั้นอยู่เพราะเราไม่รู้   ถ้าคนที่รู้คุณค่าของแผ่นดินสวรรค์และลงทุนทุ่มเททุกอย่าง เพื่อให้แผ่นดินสวรรค์นั้นเพิ่มจำนวนมากขึ้น  โลกนี้ก็จะเปลี่ยนไป คริสตจักรก็จะแข็งแรงและเติบโตขึ้น   ขอพระเจ้าทรงอวยพรให้พี่น้องทุกคนได้เห็นคุณค่าของแผ่นดินสวรรค์และคุณค่าของพระเยซูอย่างเต็มที่ และถวายทุกอย่างที่เรามีอยู่เพราะเห็นแก่แผ่นดินสวรรค์และพระคริสต์

 

 




คำเทศนาปี 2005

เทศนาเรื่อง เราจะปรนนิบัติพระเจ้า article
เทศนาเรื่อง เจ้าของวันคริสต์มาสครั้งแรก article
เทศนาเรื่อง ความสนพระทัยของพระองค์และหน้าที่ของธรรมิกชน article
เทศนาเรื่อง ให้เรารักพระวจนะของพระเจ้า article
เทศนาเรื่อง ให้เรามีส่วนในข่าวประเสริฐ article
คำเทศนาเรื่อง ความเชื่อที่มุ่งไปข้างหน้า article
เทศนาเรื่อง นมัสการด้วยใจขอบพระคุณ article
เทศนาเรื่อง คริสเตียนที่สวยงาม article
เทศนาเรื่อง ท่านกำลังแสวงหาอะไรอยู่ article
Sermon 3 article
Sermon 2 article
Sermon 1 article
คำเทศนาเรื่อง ผู้ใหญ่ฝ่ายวิญญาณ article
คำเทศนาเรื่อง ชัยชนะเหนือความกลัว article
คำเทศนาเรื่อง ความเชื่อของทิโมธี article
คำเทศนาเรื่อง ให้คริสตจักรเต็มด้วยผู้นมัสการ article
คำเทศนาเรื่อง ชีวิตคริสเตียนที่ส่องสว่าง article
คำเทศนาเรื่อง พระเยซูผู้ถูกยกขึ้นอย่างสูง article
คำเทศนาเรื่อง ผู้คนที่พระเจ้าแสวงหา article
คำเทศนาเรื่อง พระเยซูผู้ทรงถ่อมพระทัย article
คำเทศนาเรื่อง ให้เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวในพระเป็นเจ้า article
คำเทศนาเรื่อง สองสิ่งที่คริสเตียนควรรู้ article
คำเทศนาเรื่อง จงระลึกถึงวันของพระเป็นเจ้า article
คำเทศนาเรื่อง ชีวิตที่สมกับข่าวประเสริฐ article
คำเทศนาเรื่อง เราควรดำเนินชีวิตอย่างไร article
คำเทศนาเรื่อง ของมีค่าอยู่ในภาชนะดิน article
คำเทศนาเรื่อง จงออกไปประกาศข่าวปรเสริฐ article
คำเทศนาเรื่อง เพชรพลอย 3 อย่างของคริสเตียน article
คำเทศนาเรื่อง ผู้คนที่เผาหนังสือตำรา article
คำเทศนาเรื่อง หญิงที่เปิดผอบน้ำมันหอม article
คำเทศนาเรื่อง ศักเคียสได้พบพระเยซู article
คำเทศนาเรื่อง คำอุปมาเรื่องแกะกับแพะ article
คำเทศนาเรื่อง : คริสเตียนที่ดี article
คำเทศนาเรื่อง : คริสเตียนที่พระเจ้าชมเชย article
คำเทศนาเรื่อง สองสิ่งที่มนุษย์ควรรู้ article
คำเทศนาเรื่อง การนมัสการที่พระเจ้าพอพระทัย article
คำเทศนาเรื่อง จงระลึกถึงพระผู้สร้างของท่าน article
คำเทศนาเรื่อง ผู้ที่จะได้รับพระพรของพระเจ้า article
คำเทศนาเรื่อง ให้เรารับพระพรของพระเจ้า article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.